Framework là gì? Khám phá top Web Framework & tính năng

 


Framework là gì? Đây là những đoạn code thiết lập sẵn nhằm giảm thiểu thao tác lập trình. Để hiểu cụ thể hơn những lợi ích đem lại, hãy đến với chia sẻ của FPT Cloud.

Thông qua bài viết, bạn nắm bắt được các Framework phổ biến thường dùng để tạo dự án lớn. Bên cạnh đó là phần giới thiệu web cho bạn những dòng code gọn gàng, tối ưu nhất. Đây thực sự là kho tàng quý giá đối với người làm trong lĩnh vực công nghệ.

Framework là gì?

Framework nghĩa là gì? Đây được coi là bộ khung, cấu thành từ nhiều dòng code, library tiêu chuẩn. Nhờ đó, quá trình phát triển web, ứng dụng hay sản phẩm công nghệ tiết kiệm nhiều công sức.

Đến với Framework, bạn sẽ có cơ hội tận dụng nhiều tính năng có sẵn như mô hình, API. Những công cụ này phục vụ hiệu quả cho kỹ thuật Backend, Front end, ứng dụng mobile…

Để dễ hiểu Framework là gì, bạn có thể liên tưởng như phần móng và khung của ngôi nhà. Việc của bạn là xây dựng thêm các mảng tường và sắp đặt nội thất bên trong. Trong công nghệ, đây là “vật liệu” thiết yêu của các nhà lập trình.

Họ sử dụng để xây dựng ứng dụng/phần mềm một cách nhanh chóng hơn. Thay vì tự thiết kế, những người này chỉ cần khai thác tiềm lực có sẵn. Sau đó là các bước để gắn kết các phần lại với nhau.

Nhờ Framework, bạn không còn cần đến sự hỗ trợ của một nhóm lớn đề hoàn thành dự án. Lập trình viên hoàn toàn có khả năng cho ra đời sản phẩm cuối cùng, chất lượng tốt.

Các Web Framework và Mobile Framework sử dụng cho mục đích khác nhau. Vì thế, kỹ năng tối quan trọng là biết được loại gì ứng dụng cho hoạt động nào.

>>> Có thể bạn quan tâm: Flatsome Theme là gì? Xây dựng website dễ dàng hơn với Flatsome

Ưu nhược điểm của Framework

Tuy vô cùng hữu ích nhưng các loại Framework hiện nay vẫn tồn tại hạn chế song hành cùng ưu điểm. Trong phần dưới đây bạn sẽ hiểu cụ thể và có đánh giá khách quan hơn. Nhờ thế, các nhà lập trình biết ứng dụng linh hoạt, đúng thời điểm.

Ưu điểm

Không khó để bạn nhận ra ưu điểm của Framework là gì. Như đã nói, đây là một phần quan trọng giúp tạo nên phần mềm/ứng dụng với lợi thế sau đây:

  • Framework xây dựng sẵn các tính năng chung cho nhiều ứng dụng. Giả sử, mọi web E–Commerce đều cần phần đăng ký, đăng nhập, quản lý người dùng,… Bạn có thể lấy và sử dụng luôn khung code đã có.
  • Chính từ phần giải thích Framework là gì để chỉ ra khả năng tiết kiệm nguồn lực. Thời gian cho đến công sức phát triển đều rút ngắn đáng kể.
  • Cho phép sản phẩm kế thừa tính năng, cấu trúc đã tiêu chuẩn hóa. Nhờ thế, quá trình vận hành, bảo trì hoặc khắc phục dễ dàng hơn nhiều.
  • Các tính năng tiếp tục phát triển, mở rộng bằng cách ghi đè có chọn lọc lên lớp có sẵn. Việc này chỉ cần bạn hiểu quy tắc trong Framework là gì và tuân thủ theo.

Phía trên chỉ là những ưu điểm tiêu biểu nhất, đã được công nhận từ lâu. Theo quá trình phát triển của công nghệ, bạn dễ dàng mở rộng câu trả lời điểm mạnh của Framework là gì hơn thế nữa.

Nhược điểm

Khi tìm hiểu Framework là gì, bạn sẽ hiểu rõ bản chất của công cụ này. Đây thực chất là những đoạn code do chính người lập trình đi trước tạo ra. Vì thế, những điểm còn hạn chế là khó tránh khỏi. Cụ thể như sau:

  • Bạn cần khá nhiều thời gian để học cách làm chủ một Framework.
  • Khi chèn vào ứng dụng/phần mềm, kích thước sẽ trở nên rất lớn. Trong nhiều trường hợp, web nặng đến hàng trăm MB code dù chưa thêm bất kỳ nội dung nào.
  • Khi viết dựa trên nền tảng đã có, lập trình viên cần tuân thủ đúng quy tắc.
  • Vì kích thước lớn nên công cụ này chưa thích hợp để phát triển ứng dụng nhỏ. Thay vào đó, việc tự viết sẽ tiết kiệm thời gian và vận hành trơn tru hơn.

Đây có thể đã trở thành đặc thù riêng khi tìm hiểu Framework là gì. Vì thế, việc quan trọng hơn cả là ứng dụng đúng vào mục đích phát triển.

Các Framework phổ biến

Khi tìm hiểu Framework là gì, bạn sẽ thấy có rất nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là những khung được sử dụng phổ biến nhất trong giới công nghệ.

✅Loại FrameworkGiải thích
✅CodeIgniter– Đây là Framework ứng dụng web mã nguồn mở, sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP.- Phiên bản đầu tiên được xây dựng bởi Rick Ellis và phát hành vào 28/02/2006.- Framework sử dụng để phát triển phần mềm, ứng dụng theo kiến trúc MVC.
✅Laravel Framework– Laravel Framework là gì? Đây tiếp tục là mã nguồn mở, sử dụng ngôn ngữ PHP, đang được cung cấp miễn phí.- Công cụ khởi tạo vào năm 2011 như một giải pháp để thay thế cho Codeigniter.- Bộ khung cũng được xây dựng trên mô hình MVC. Thế nhưng hệ thống mã code rất linh động, mềm dẻo và vẫn đảm bảo chặt chẽ.- Lập trình viên dễ dàng xây dựng các khối code đúng chuẩn, sạch sẽ và dễ dàng nâng cấp khi cần.
✅CakePHP– Bộ code được xây dựng theo mô hình MVC với mục đích chính là tạo ra nền tảng phát triển miễn phí.- Cộng đồng lập trình viên dựa vào để thiết lập ra web nhanh chóng, mạnh mẽ, dễ dàng tùy chỉnh.
✅Node.jsCâu hỏi Node.js Framework là gì được khá nhiều người quan tâm. Đây được xem là công cụ tạo ra môi trường thích hợp để thực thi các câu lệnh viết bằng web JavaScript.
✅Spring Framework– Đây là mã nguồn mở chứa Inversion of control(IoC) – đảo ngược điều khiển được dùng cho nền tảng Java.- Tính năng nổi bật chính là khả năng áp dụng cho bất kỳ ứng dụng Java nào.- Hiện nay, Spring như một giải pháp song hành/thay thế hoặc bổ sung cho mô hình Enterprise JavaBeans(EJB).
✅.NET Framework– .NET Framework đóng vai trò là nền tảng lập trình cũng như môi trường để thực thi ứng dụng.- .NET cung cấp nhiều thư viện lập trình lớn hỗ trợ quá trình xây dựng phần mềm dễ dàng hơn. Trong đó phải kể đến lập trình giao diện, truy cập/kết nối với các cơ sở dữ liệu. Ngoài ra còn có đóng góp lớn trong tạo ứng dụng web, cung cấp các thuật toán, cấu trúc dữ liệu,…

Web Framework là gì?

Web Framework là gì? Đây là một trong các dạng code lập trình viên sẽ tiếp xúc nhiều nhất. Loại này dùng để hỗ trợ phát triển cho các ứng dụng trên nền tảng web.

Sự hình thành của bộ khung đến từ nhiều yếu tố khác nhau. Tiêu biểu trong số đó là tài nguyên web, dịch vụ web, API web và các functions,…

Tính năng quan trọng trong Web Framework

Ở phần trên, khi nói Framework là gì, bạn đã hiểu được phần lớn vai trò của công cụ này. Để làm rõ hơn, dưới đây là những tính năng kỹ thuật cốt lõi cần biết. Nhờ việc tận dụng giúp tăng hiệu suất, mở rộng nhiều chức năng.

=============================================================================

Framework là gì Đây là những đoạn code thiết lập sẵn nhằm giảm thiểu thao tác lập trình Để hiểu cụ thể hơn những lợi ích đem lại, hãy đến với chia sẻ của FPT Cloud

https://fptcloud.com/framework-la-gi/
#fptcloud, #cloud_sever_fpt, #framework_la_gi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

FPT Cloud

Git là gì? Tìm hiểu về phần mềm Git chi tiết từ A – Z

Cloud Server là gì? Dịch vụ cho thuê máy chủ ảo tốc độ cao