IPv6 là gì? Cách đổi IPv4 sang IPv6 & So sánh IPv4 và IPv6

 Khái niệm IPv6 là gì? là một trong những câu hỏi được nhiều người đề cập trong quá trình tìm hiểu. Đây là khái niệm còn khá mới tại thị trường Việt Nam bởi IPv6 chưa được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên thị trường. Bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu những vấn đề liên quan đến IPv6 và so sánh IPv6 với đời IPv4 và cách đổi từ IPv4 sang IPv6.

IPv6 là gì?

IP, là viết tắt của từ Internet Protocol, được biết đến là địa chỉ riêng của một người dùng khi sử dụng internet và phải có IP thì người dùng mới có thể giao tiếp với mọi đối tượng trên internet toàn cầu. IP6 là gì? Là địa chỉ cung cấp IP mới nhất hiện nay, đáp ứng nhu cầu sử dụng của lượng người truy cập internet ngày càng gia tăng trên thế giới.

Lịch sử hình thành của IPv6

Trước khi IPv6 ra đời, IPv4 nắm độc quyền trong lĩnh vực kết nối mạng. Tuy nhiên. số lượng người truy cập ngày càng tăng khi sự bùng nổ của mạng internet diễn ra,  IPv4 chỉ giới hạn một số người nhất định được sử dụng internet nhất định và không đáp ứng được đảm bảo về an ninh mạng và thiếu không gian truy cập cho người dùng.

Do đó, IP Next Generation ra đời đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Đến năm 1988, giao thức này được chuyển hóa thành công và được phê duyệt và lấy tên là IPv6.

Có thể bạn quan tâm: Javascript là gì? Kiến thức tổng quan về Javascript từ A - Z

Lợi ích khi sử dụng IPv6

IPv6 ra đời trở thành giao thức được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. IPv6 không chỉ tạo không gian truy cập cho lượng lớn người sử dụng internet và còn đảm bảo về an ninh mạng cho người sử dụng. Vậy lợi ích khi sử dụng IPv6 là gì?

  • Dễ dàng quản lý với không gian lưu trữ địa chỉ IP lớn.
  • Tạo môi trường quản trị TCP/IP dễ dàng hơn.
  • Ổn định khi sử dụng với thiết kế hoàn toàn phân cấp của bộ định tuyến.
  • Chức năng trong IPv6 như khả năng định tuyến, cấu hình và sự ổn định khi truy cập tốt hơn so với IPv4.
  • Dùng được cho các thiết bị di động.

So sánh IPv4 và IPv6 chi tiết

IPv6 được biết đến là giao thức ra đời sau so với IPv4 và có nhiều điểm cải tiến nhất định. Vậy sự khác biệt giữa Ipv6 và IPv4 là gì để IPv6 trở thành giao thức kết nối được ưa chuộng và sử dụng phổ biến, rộng rãi nhất hiện nay? 

Tiêu chí so sánhĐịa chỉ IPv4Địa chỉ IPv6
Luồng dữ liệuChưa được định dạng.Đã được định dạng, do đó hỗ trợ QoS tốt hơn.
Thực hiện sự phân mảnhCác Router và các Host trên đường đi gói tin.Chỉ diễn ra tại Host, không gửi cho các Router.
HeaderHeader có các phần tùy chọn.Trong phần Header mở rộng, dữ liệu được tùy chọn.
Checksum HeaderKhông
Địa chỉ BroadcastKhông, thay bằng địa chỉ Multicast
Quản lý thành viên của các mạng con cục bộIGMPMLD
Địa chỉ của GatewayIGMP Router Discovery sẽ xác định địa chỉ Gateway mặc định.Địa chỉ của Gateway mặc định: được xác định bằng MLD
Ánh xạ tên HostÁnh xạ tên Host thành địa chỉ IPv4: Sử dụng những mẫu tin A chứa các tài nguyên địa chỉ Host trong DNS.Ánh xạ tên Host thành địa chỉ IPv6: Sử dụng các mẫu tin AAAA.

Cấu trúc của IPv6

Cấu trúc của IPv6 là gì?IPv6, thay vì có cấu trúc 32bit để có thể cung cấp được 4.294.967.296 (232) địa chỉ như IPv4, hiện nay IPv6 có cấu trúc gồm 128bit, cung cấp số lượng địa chỉ nhiều hơn rất nhiều so với IPv4. Cấu trúc IPv6 được chia thành 8 nhóm, mỗi nhóm gồm 16 bit, giữa mỗi nhóm được phân cách với nhau bằng dấu “:”.Ví dụ sự biểu diễn cấu trúc của một địa chỉ IPv6 như sau: 

Cấu trúc IPv6

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

FPT Cloud

Git là gì? Tìm hiểu về phần mềm Git chi tiết từ A – Z

Cloud Server là gì? Dịch vụ cho thuê máy chủ ảo tốc độ cao