PHP là gì? Khám phá chi tiết ngôn ngữ lập trình PHP

 Bạn đang có hứng thú tìm hiểu về các ngôn ngữ lập trình và thắc mắc về PHP là gì? Hay chỉ đơn giản là bạn tò mò và tự hỏi về độ chính xác của PHP khi sử dụng? Dù bất kể lý do gì thì ngay bây giờ bạn hãy tìm hiểu chi tiết cùng FPT Cloud. Chắc chắn với tổng hợp những thông tin cập nhật bạn sẽ bỏ túi được nhiều kinh nghiệm bổ ích.

PHP là gì?

PHP là gì? Trên thực tế đây là từ viết tắt của cụm Hypertext Preprocessor. Tên gọi trước đây cụ thể là Personal Home Page. Bạn có thể hiểu đây là ngôn ngữ lập kịch bản - Script Language. PHP làm việc trên Server máy chủ với nhiệm vụ là kết nối cơ sở dữ liệu và thực hiện các chức năng của web hay ứng dụng web. 

Tìm hiểu chi tiết PHP là gì
Tìm hiểu chi tiết PHP là gì

Ngôn ngữ lập trình này ban đầu được kiến tạo nên bởi Rasmus Lerdorf. Mục đích kiến tạo là theo dõi khách hàng truy cập vào trang chủ cá nhân của anh ấy. Khi đã trở nên phổ biến, Lerdorf đã phát hành thành một dự án nguồn mở. Quyết định này đã khuyến khích không ít hà phát triển sử dụng, sửa chữa, cải thiện code và biến nó thành ngôn ngữ Script mà ta sử dụng ngày nay. 

Vậy ngôn ngữ Script là gì? Bản chất đây là ngôn ngữ tự động hóa quá trình thực hiện tác vụ trong môi trường runtime đặc biệt. Chúng bao gồm cả việc yêu cầu một trang web tĩnh thực hiện các hành động cụ thể với quy tắc mà bạn đã xác định trước. Ví dụ như bạn có thể dùng Script để xác thực biểu mẫu, đảm bảo tất cả các trường được triển trước khi gửi trở lại server. 

Mặc dù PHP được xem là ngôn ngữ Script thế nhưng nó được sử dụng rộng rãi nhất để phát triển web. Điều này là vì những tính năng nổi bật mà PHP mang đến. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Wifi không có Internet - Nguyên nhân & 7 cách khắc phục

Phân biệt server và client

Các ngôn ngữ Script trên thực tế có thể chạy về phía Client hoặc là chạy về phía Server. Vậy sự khác biệt của Server và Client như thế nào? Chắc chắn rất nhiều bạn sẽ băn khoăn vấn đề này sau khi biết được PHP là gì?

Bạn nhất định phải biết phân biệt Script Server với Script Client
Bạn nhất định phải biết phân biệt Script Server với Script Client

Trên thực tế Client và Server là 2 yếu tố then chốt đóng vai trò khởi động một trang web và làm cho mạng internet được sử dụng thiết thực hơn. Trong đó, các Script phía Client được xử lý bởi trình duyệt web. Một khi Client yêu cầu trang web chứa các Scripts Client - side, server hệ thống sẽ phản hồi lại. Quy cách phản hồi là gửi source codes có thể thực thi được cho trình duyệt. 

Mặt khác, ngôn ngữ Script chạy về phía Server nghĩa là các Scripts thực thi trên hệ thống Servers trước khi chúng được gửi tới trình duyệt. Vì vậy thay vì gửi Source code, servers web xử lý code trước tiên bằng việc chuyển chúng thành định dạng HTML đơn giản.

 Do đó Script phía Server cho phép nhà quản trị web ẩn source code. Trong khi Scripts chạy về phía Client có thể dễ dàng nhìn thấy bởi người dùng. 

Ngoài ra bạn có thể hiểu đơn giản là client thực hiện hành động truy xuất vào trang web để tìm kiếm thông tin cần thiết thực thi các tác vụ theo nhu cầu. Server là nơi chứa những thứ mà Client cần nhiệm vụ là kịp thời cung cấp khi có yêu cầu từ Client. 

Ứng dụng ngôn ngữ lập trình PHP

Trong quá trình phát triển CNTT trên thực tế ngôn ngữ lập trình PHP thường tập trung xây dựng kịch bản hoạt động từ hệ thống máy chủ. Vì vậy bạn có thể thực hiện được nhiều thao tác khác nhau. Điển hình như tạo các dữ liệu, nội dung website hay nhận dữ liệu cookie khi làm việc. Tuy nhiên ngoài những ứng dụng trên thì qua tìm hiểu về PHP còn giúp:

Hiện nay ngôn ngữ lập trình PHP được ứng dụng rộng rãiMột khi tìm hiểu việc liên quan tới web chắc chắn bạn sẽ thấy yêu cầu tuyển dụng về ngôn ngữ lập trình PHP Vậy PHP là gì bạn có thể tìm hiểu kỹ lượng sau đây
https://fptcloud.com/php-la-gi/
#fptcloud, #cloud_sever_fpt, #php_la_gi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

FPT Cloud

Git là gì? Tìm hiểu về phần mềm Git chi tiết từ A – Z

Cloud Server là gì? Dịch vụ cho thuê máy chủ ảo tốc độ cao