Bios là gì? Thiết lập Bios máy tính và kiếm tra lỗi từ A - Z

 Nếu như bạn đang muốn "làm chủ" chiếc máy tính của mình, thì ai cũng phải nhắc tới BIOS. Vậy, BIOS là gì và phần mềm sẽ được sử dụng để làm gì? Để biết được các khái niệm cơ bản về vấn đề này, hãy cùng FPT Cloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây các bạn nhé.

BIOS là gì?

BIOS là gì?
BIOS là gì?

BIOS được viết tắt của cụm từ "Basic Input/Output System" (hệ thống thông tin đầu vào/Đầu ra cơ bản"). Thực chất, BIOS là một nhóm lệnh sẽ được lưu trữ trên một chip firmware nằm ở trên bo mạch chủ của máy tính.

Chức năng của BIOS sẽ cho phép người dùng truy cập và thiết lập toàn bộ hệ thống của máy tính ở mức cơ bản nhất. như kết nối và chạy trình điều khiển (driver) cho thiết bị ngoại vi (chuột, keyboard, usb…), đọc trật tự ổ cứng để khởi động trên các hệ điều hành, hiển thị tín hiệu lên màn hình v.v… Vì thế, BIOS sẽ có nhiệm vụ “đánh thức” các linh kiện và kiểm tra từng linh kiện đó có còn hoạt động hay không.

Sau chức năng của BIOS máy tính sẽ làm nhiệm vụ tiếp theo là kiểm soát lại cho hệ điều hành. Do đó, máy tính của bạn có hiện đại đến đâu, mà không có BIOS thì cũng không thể nào khởi động được. Vậy nên, BIOS là một trong những chi tiết vô cùng quan trọng đối với các dòng máy tính.

>>> Có thể bạn quan tâm: 1gb bằng bao nhiêu MB data Viettel, Vinaphone? Cách quy đổi

Cách truy cập vào Bios máy tính

Khi thiết lập BIOS thì máy tính còn có khả năng thay đổi cài đặt hệ thống và phần cứng. Vì thế khi máy tính gặp lỗi hay laptop không lên màn hình, bạn sẽ thông qua BIOS để khắc phục điều này. Về cách truy cập vào BIOS máy tính sẽ có sự khác nhau vào từng phiên bản hệ điều hành. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết theo từng phiên bản:

Cách vào BIOS Win 7

Bạn có thể vào BIOS laptop trên Win 7 với thủ thuật sau:

  • Bước 1: Khởi động máy, rồi ấn phím Print Screen khi thấy màn hình xuất hiện những chữ đầu tiên. Điều này sẽ giúp tạm dừng quá trình reset.
  • Bước 2: Chọn menu BOOT và phím Recovery.
  • Bước 3: Bạn ấn tổ hợp bàn phím Ctrl + Alt + Delete để có thể khởi động máy một lần nữa. Rồi tiếp theo ấn các phím tắt chức năng tương ứng với từng dòng máy để vào BIOS.
  • Bước 4: BIOS set up xong, bạn nhấn phím F10 để có thể lưu và khởi động thiết bị lại một lần nữa.

Cách vào BIOS Win 10

Bạn cần lưu ý trước khi thiết lập BIOS bạn cần lưu toàn bộ các hoạt động cũng như tắt hết tất cả chương trình đang còn chạy trên máy tính nhé. Dưới đây sẽ là hướng dẫn vào BIOS ở Win 10:

  • Bước 1: Tại Start Menu, bạn chọn vào biểu tượng Settings hoặc ấn tổ hợp phím Windows + I.
  • Bước 2: Tại giao diện Settings, bạn nhấn chọn Update & Security.
Tại giao diện Settings, bạn nhấn chọn Update & Security
Nếu như chiếc máy tính của các bạn hay gặp trục trặc và thường xảy ra lỗi trong quá trình sử dụng thì sẽ không còn xa lạ với BIOS BIOS máy tính là một nhóm lệnh được lưu trữ trên bo mạch chủ có vai trò kiểm soát những chức năng cơ bản nhất của máy tính Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về cách thiết lập BIOS máy tính nhé!
https://fptcloud.com/bios/
#fptcloud, #cloud_sever_fpt, #bios

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

FPT Cloud

Git là gì? Tìm hiểu về phần mềm Git chi tiết từ A – Z

Cloud Server là gì? Dịch vụ cho thuê máy chủ ảo tốc độ cao